Wednesday 3 December 2008

เล่มโปรดของ "วชิรา" บรรณาธิการ aday

เล่มโปรดของ "วชิรา" บรรณาธิการ aday


“...บทกวีเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก...”
โดย...นายอยู่ดี
จาก http://www.praphansarn.com/new/c_link/detail.asp?ID=138

ปัจจุบัน วชิรา อายุ 34 ปี เขาเรียนมาทางด้านโทรทัศน์ จาก ม.รังสิต เป็นครีเอทีพรายการทีวีอยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยว ภายหลังการเดินทางข้ามประเทศด้วยรถไฟเพียงคนเดียว เขาเขียนหนังสือเรื่องหนึ่งทำเป็นหนังสือทำมือ ชื่อ STICK NO BILL เรื่องเล่าของการเดินทางคนเดียวครั้งแรก จากนั้นเขาก็เติบโตในวงการหนังสือทั้งในหน้าที่บรรณาธิการ aday และ งานเขียนที่ยังคงผลิดอกออกผลออกมาอย่างสม่ำเสมอ

“ตอบยากเหมือนเวลาคนมาถามว่าหนังในดวงใจคือเรื่องอะไร”เขาตอบเมื่อเราถามถึงหนังสือที่ชอบ ซ้ำยังบอกอีกว่าเมื่อก่อนอ่านหนังสือทุกวัน แต่เดี๋ยวนี้อ่านน้อยลงจนถึงขั้นรังเกียจตัวเอง เขียนคอลัมน์ด่าตัวเองให้คนอื่นฟังใน aday


อย่างไรก็ตาม เขาย่อมมีหนังสือในดวงใจ และต่อไปนี้คือหนังสือที่วชิราชอบ

1.วัยบริสุทธิ์ หนังสือของลุงอาจินต์ ปัญจพรรค์ ที่เขาอ่านตั้งแต่เด็ก วันหนึ่งไปทำสารดีเรื่องสำนักพิมพ์โอเลี้ยง 5 แก้ว ไปรื้อๆหนังสือเล่มนี้ออกมา ทำให้นึกได้ว่าตอนเด็กชอบเรื่องนี้มาก มันน่ารัก ตรงไปตรงมา เขียนเหมือนเรื่องสั้นของเด็ก

2.เล่มต่อไปคือ Maus เป็นกราฟฟิกโนเวล คนเขียนชื่อ Art Spiegelman เป็นคนวาดการ์ตูน เป็นเรื่องของสงครามโลก เยอร์มันจับยิว เขาสัมภาษณ์พ่อเขาแล้วเล่าว่าเป็นยังไงบ้าง ที่น่ารักคือ เขาวาดรูปยิวเป็นหนู เยอรมันเป็นแมว คนชาติอื่นอย่างโปแลนด์ก็จะเป็นหมา หมูไป เรื่องจะพูดถึงสถานการณ์ที่จะเกิดกับชาวยิวสมัยนั้น เขาใช้การ์ตูนมาสื่อสารเรื่องแบบนี้มันก็ตื่นเต้นดี กำลังคิดอยู่ว่าจะแปลเป็นไทย

3.Hesheit ลืมไม่ได้เลย เหมือนโตมากับมัน เขาอ่านตั้งแต่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Kash อ่านมาเรื่อยจนทุกวันนี้ก็ยังอ่านอยู่ เหมือนตั้ม(ผู้เขียน)เป็นเพื่อนบ้าน เดือนนึงๆก็มาคุยกันว่าเจอแบบนี้คิดแบบนี้ คล้ายๆได้อ่านไดอารี่ของตั้ม Hesheit เป็นการ์ตูนที่เกินการ์ตูนไปแล้ว มันมีทุกอย่างอยู่ในตัวเองแล้ว ได้แต่ภาวนาว่าอย่าหยุดเขียนเลย

4.ล่าสุดอ่าน ไหม เขียนโดย ALESSANDRO BARICCO งามพรรณ เวชชาชีวะ แปล ก็ชอบความรู้สึกเวิ้งว้าง เขียนน้อยแต่ได้ความเยอะ แล้วมันเหมือนเป็นเรื่องรักที่เขียนโดยคนที่ตกผลึกบางอย่างแล้ว ไม่ใช่เรื่องรักแบบฟูมฟายหรือโรแมนติกน้ำตาไหล จริงๆมันโรแมนติกมากนะ แต่ก็มีความหนักแน่นบางอย่างที่เกิดจากตัวคนเขียน

5.อีกเล่มที่ชอบคือ ขอบฟ้าปิดทอง ของ อุเชนี ชอบมามาตั้งแต่เด็ก จำบทแรกได้ คือ
สวนฉันฉันปลูกแต่มะลิ ยามผลิดอกบานหวานชื่น
เพลินตาพาฝันวันคืน ไม้อื่นไม่ปองต้องชม
เขาสวยรวยกลิ่นไกลใกล้ ยากไร้ยังได้แซมผม
ไร้หนามหยามใจให้ระทม นิยมชมไปไม่ลืม
กวีเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เขาชอบไฮกุ ตรงที่มีระยะห่างระหว่างบรรทัดเยอะๆ ซึ่งน่าจะมีผลต่อการเขียนหนังสือของตนเองในเวลาต่อมา

6.หนังสือท่องเที่ยวชอบชอบของภานุ มณีวัฒนกุล และ ถนนสู่ก้อนเมฆ ของธัญญา ผลอนันต์ เหมือนเป็นหนังสือแบ็คแพคเกอร์เล่มแรกของประเทศ อ่านตอนสมัยเรียนมหา’ลัย ชอบ หนุ่มนักโบกกับสาวขี้บ่น ของพี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง คิดว่าพวกนี้มีอิทธิพลต่อตนเองโดยไม่รู้ตัว

Labels: , , , , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home